วันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

การเข้าเรียนครั้งที่4

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2555

 
     การแบ่งกลุ่ม

          ใช้เวลาเป็นเกณฑ์


       อาจารย์แจกกระดาษ A4 แบ่งเป็นสี่ส่วน ให้นักศึกษาวาดสัญลักษณ์ของตัวเองและให้เขียนชื่อ
                                                          

        เมื่อวาดเสร็จให้เอาไปติดบนกระดาน ตามเกณฑ์การแบ่งกลุ่ม (อาจารย์ยกตัวอย่างกลุ่มที่ มาก่อน 08:30 น. )

       อาจารย์ถามเกี่ยวกับการจับกลุ่มเพื่อน ของนักศึกษาทั้งหมด ว่าใช้เกณฑ์อะไรในการแบ่งกลุ่ม
           - สนิทกัน คุยแล้วเข้าใจได้ง่ายขึ้น ทำอะไรร่่วมกันสะดวกสบาย




1.  การนับ  (Counting)
     ป็นคณิตศาสตร์เกี่ยวกับตัวเลขอันดับแรกที่เด็กรู้จัก เป็นการนับอย่างมีความหมาย เช่น การนับตามลำดับตั้งแต่ 1ถึง 10 หรือมากกว่านั้น

2.  ตัวเลข  (Number)
      เป็นการให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็นหรือใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน ให้เด็กเล่นของเล่นเกี่ยว กับตัวเลขให้เด็กได้นับและคิดเอง โดยผู้เลี้ยงดูเด็กเป็นผู้วางแผนจัดกิจกรรม

3.  การจับคู่  (Matching)

       เป็นการฝึกฝนให้เด็กรู้จักการสังเกต ลักษณะต่างๆ และจับคู่สิ่งที่เข้าคู่กัน เหมือนกันหรือ อยู่ประเภทเดียวกัน

4.  การจัดประเภท  (Classification)
      เป็นการฝึกฝนให้เด็กรู้จักการสังเกตคุณสมบัติของ สิ่งต่างๆ ว่ามีความแตกต่าง หรือเหมือนกัน ในบาง เรื่อง และสามารถจัดเป็นประเภทต่าง ๆ ได้

5.  การเปรียบเทียบ  (Comparing)
      เด็กจะต้องมีการสืบเสาะและอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างของสองสิ่งหรือมากกว่า รู้จักใช้คำศัพท์ เช่น ยาวกว่า สั้นกว่า หนักกว่า เบากว่า

6.  การจัดลำดับ  (Shape and space)

      เป็นเพียงการจัดสิ่งของชุดหนึ่ง ๆ ตามคำสั่งหรือตามกฎ เช่น จัดบล็อก 5 แท่งที่มีความยาวไม่เท่ากันให้เรียงตามลำดับจากสูงไปต่ำ หรือจากสั่นไปยาง เป็นต้น

7.  รูปทรงและเนื้อที่  (Shape)
       นอกจากให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องรูปทรงและเนื้อที่จากการเล่นตาม ปกติแล้ว ผู้เลี้ยงดูเด็กยังต้องจัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้ เกี่ยวกับ วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมจัตุรัส สี่เหลี่ยมผืนผ้า ความ ลึกตื้น กว้างและแคบ

8.  การวัด  (Measurement)
      มักให้เด็กลงมือวัดด้วยตนเอง ให้รู้จักความยาวและ ระยะ รู้จักการชั่งน้ำหนัก และรู้จักการประมาณอย่างคร่าวๆ ก่อน ที่เด็กจะรู้จักการวัด ควรให้เด็กได้ฝึกฝนการเปรียบเทียบและ การจัดลำดับมาก่อน

9.  เซต  (Set)
      เป็นการสอนเรื่องเซตอย่างง่าย ๆ จากสิ่งรอบ ๆ ตัว มีการเชื่อมโยงกับสภาพรวม เช่น รองเท้ากับถุงเท้าถือเป็นหนึ่งเซต หรือในห้องเรียนมีบุคคลหลายประเภท แยกเป็นเซตได้ 2 เซต คือ นักเรียน ผู้เลี้ยงดูเด็กประจำชั้น เป็นต้น


10.  เศษส่วน  (Fraction)
        ปกติการเรียนเศษส่วนมักเริ่มเรียนในชั้นประถม แต่ผู้เลี้ยงดูเด็กปฐมวัยสามารถสอนได้โดยเน้นส่วนรวมให้เด็กเห็นก่อน การลงมือปฏิบัติเพื่อให้เด็กได้เข้าใจความหมายและมีความคิดรวบยอดเกี่ยวกับครึ่งหรือ ?


11.  การทำตามแบบหรือลวดลาย  (Patterning)
        เป็นการพัฒนาให้เด็กจดจำรูปแบบหรือลวดลาย และพัฒนาการจำแนกด้วยสายตาให้เด็กฝึกสังเกต ฝึกทำตามแบบ และต่อให้สมบูรณ์

12.  การอนุรักษณ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ  (Conservation)
        ช่วงวัย 5 ปีขึ้นไป ผู้เลี้ยงดูเด็กอาจเริ่มสอนเรื่องการอนุรักษ์ได้บ้าง โดยให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง เพื่อให้เด็กมีความคิดรวบยอดเรื่องการอนุรักษ์ที่ว่า ปริมาณของวัตถุจะยังคงที่ไม่ว่าจะย้ายที่หรือทำให้มีรูปร่างเปลี่ยนไปก็ตาม



หมายเหตุ งาน  
        ให้นักศึกษาขจับคู่ 2 คนเขียนกิจกรรมขึ้นมา 1 หน่วย โดยให้นำขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย ทั้ง 12 มาใช้ในการจัดกิจกรรม ส่งในคาบ

      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น