วันที่ 15 พฤศจิกายน 2555
คณิตศาสตร์
อาจารย์ให้จับกลุ่ม 3 คนแล้วเอาความรู้ที่ได้จากการค้นคว้ามาตั้งเป็น ความหมายของกลุ่ม ดังนี้
คณิตศาสตร์
เป็นศาสตร์ของการคิกคำนวน การวัด คือเลขคณิต พีชคณิต ตรีโกณมิติ และเรขาคณิต มีการใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์เป็นภาษาสากลอีกด้วย
คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือที่แสดงความคิดที่เป็นระเบียบ มีเหตุผล มีวิธีการ และหลักการ เพื่อให้
สามารถนำไปวิเคราะห์ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ และเลือกใช้กลวิธีในการศึกษาให้เหมาะสม และ
สามารถนำความรู้เหล่านั้นไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ตนเอง และประเทศชาติได้
จุดมุ่งหมาย
เพื่อให้ผู้เรียนรู้คุณค่าของคณิตศาสตร์ สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน มุ่งให้เกิดความรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการของคณิตศาสตร์ ฝึกให้คิดตามลำดับเหตุผล ช่วยให้การ กำหนดการเรียนการสอนที่ชัดเจนผู้สอนจะต้องวัดพฤติกรรมผู้เรียนได้จากการสังเกตการกระทำที่เห็นได้ เช่น การเขียน การพูด การอ่าน การเขียนแผนภูิมิหรือกราฟการบันทึก
ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์ หรือ วิธีการสอน
เลือกวิธีการสอนให้เหมาะสมกับเนื้อหาสาระ และความสามารถของผู้เรียน ควรใช้สื่อการสอนที่เป็นรูปธรรม ผู้สอนควรจะต้องเตรียมการเีรียนการสอน ค้นคว้า เนื้อหาสาระ ที่จะสอนใฟ้พร้อม
วิธิการสอนมีดังนี้
1. วิธีการสอนแบบอภิปราย
2. วิธีการสอนแบบทดลอง
3. วิธีการสอนแบบโครงการ
4. วิธีการสอนแบบสอมถาม
ขอบข่าย (เนื้อหาของคณิตศาสตร์)
1. ตรรกศาสตร์
2. เซต
3. ระบบจำนวนจริง
4. ความสัมพันธ์ และฟังก์ชั่น
5. จำนวน และฐาน
6. การรวบรวมข้อมูล และนำเสนอข้อมูล
7. การวัดค่ากลางของข้อมูล
8. การวัดการกระจายของข้อมูล
9. ทฤษฎีการติดสินใจ
10. ทฤษฎีความน่าจะเป็น
11. วิธีเรียงสับเปลี่ยน วิธีจัดหมู่ และทฤษฎีบททวินาม
อ้างอิงมาจาก : หนังสือของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
เทคนิคการสอนคณิตศาสตร์ ระดับประถม เล่ม 1
สมาชิกในกลุ่ม (พฤหัส เช้า)
น.ส. รัตติกาล เด่นดี เลขที่ 9
น.ส. สุภาภรณ์ ชุ่มชื่น เลขที่ 12
น.ส. กรกนก ชินน้อย เลขที่ 26
สรุป ภาษา+คณิตศาสตร์ เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการสื่อสาร
วีธีการเก็บเด็กให้เข้ากลุุ่ม
***อาจารย์สอนให้ร้องโดยการ ร้องตามที่ละวรรค เพื่อที่จะฟังเนื้อเพลงได้ชัดเจน***
***วันนี้ อ.ตรวจงานที่ให้เราไปค้นคว้ามา อ.แนะนำให้เขียนอ้างอิงทุกครั้ง และให้ปรับปรุงสิ่งต่างๆๆที่ยังผิดพลาดอยู่บ้างเล็กน้อย และก่อนออกจากห้อง อ.ตรวจเครื่องแต่งกาย นศ. ว่าถูกต้องตามระเบียบหรือไม่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น