วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

การเข้าเรียนครั้งที่1

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2555

    ข้อตกลงในการเข้าเรียน
         - เข้าเรียนเวลา 9:00 นาฬิกา มาช้า 15 นาทีถือว่า ขาดเรียน
         - เครื่องแต่งกายต้องแต่งให้ถูกตามระเบียบ แต่งให้เรียบร้อย

        ทักษะจะเกิดขึ้นก็ต่อมือ การที่เราได้ลงมือทำบ่อยๆหรือการฝึกฝนอยู่เป็นประจำ ได้มาจาก การ ฟัง พูด อ่าน เขียน 

        อาจารย์แจกกระดาษ  A4 ให้ตอบคำถาม 2 ข้อ
 1. ในความเข้าใจของนักศึกษา คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยคืออะไร?
        คือ การที่ให้เด็กคิดเลขในระดับที่ง่ายๆ ให้เด็กรู้จักตัวเลขเอราบิกและเลขไทย การจัดให้เด็กได้เล่น     เกมทางคณิตศาสตร์

2. นักศึกษาคาดว่าจะได้อะไรในวิชานี้?
        - ได้ประสบการณ์ในการสอน
        - ได้รู้จักการจัดกิจกรรมทางด้านคณิตศาสตร์
        - ได้รู้จักสื่อที่จะใช้กับเด็กทางคณิตศาสตร์

การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 
แบ่งคำสำคัญได้ 3 อย่าง การจัดประสบการณ์,คณิตศาสตร์,เด็กปฐมวัย

เด็กปฐมวัยมีดังนี้
1. พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง

        1. พัฒนาการอย่างต่อเนื่อง

                     ด้านสติปัญญา ของเพียเจท์ 
                1. แรกเกิด-2 ปี เรียนรู้จากการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
                2. อายุ 2-6 ปี แบ่งเป็น 2 ช่วง ดังนี้
                      - 2-4 ปี การรับรู้ปละเรียนรู้ผ่านสิ่งต่างๆ
                      - 4-6 ปี สมองสามารถรับรู้สิ่งเดิมที่มีอยู่

         2. การเปลี่ยนแปลงตามลำดับขั้น

             พฤติกรรมที่เด็กเริ่มทำอย่างต่อเนื่อง พลิกตัว , คว่ำ , คืบ , คลาน , นั่ง , ยืน , เดิน , วิ่ง

2. วิธีการเรียนรู้

          การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
          การรับรู้  คือ การรับประสบการณ์ใหม่ๆ จากที่ที่กระทำกับประสาทสัมผัสทั้ง 5 (การเข้าใจ)
          เด็กจะเรียนรู้จากการลงมือกระทำกับวัตถุด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 
          การเรียนรู้เกิดขึ้นได้จากประสบการณ์ มีโอกาสได้ปฏิบัติ ประสบการณ์จึงมีความสำคัญไปสู่การ เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

          การเรียนรู้และการรับรู้มีความสัมพันธ์กัน คือ
         ประสบการณ์ใหม่สัมพันธ์กับประสบการณ์เดิมส่งผลให้เกิดการเรียนรู้ ปรับองค์ความรู้ใหม่ที่ทำให้คนเราเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น