ข้อตกลงในการเข้าเรียน
- เข้าเรียนเวลา 9:00 นาฬิกา มาช้า 15 นาทีถือว่า ขาดเรียน
- เครื่องแต่งกายต้องแต่งให้ถูกตามระเบียบ แต่งให้เรียบร้อย
ทักษะจะเกิดขึ้นก็ต่อมือ การที่เราได้ลงมือทำบ่อยๆหรือการฝึกฝนอยู่เป็นประจำ ได้มาจาก การ ฟัง พูด อ่าน เขียน
อาจารย์แจกกระดาษ A4 ให้ตอบคำถาม 2 ข้อ
1. ในความเข้าใจของนักศึกษา คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยคืออะไร?
คือ การที่ให้เด็กคิดเลขในระดับที่ง่ายๆ ให้เด็กรู้จักตัวเลขเอราบิกและเลขไทย การจัดให้เด็กได้เล่น เกมทางคณิตศาสตร์
2. นักศึกษาคาดว่าจะได้อะไรในวิชานี้?
- ได้ประสบการณ์ในการสอน
- ได้รู้จักการจัดกิจกรรมทางด้านคณิตศาสตร์
- ได้รู้จักสื่อที่จะใช้กับเด็กทางคณิตศาสตร์
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
แบ่งคำสำคัญได้ 3 อย่าง การจัดประสบการณ์,คณิตศาสตร์,เด็กปฐมวัยเด็กปฐมวัยมีดังนี้
1. พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
1. พัฒนาการอย่างต่อเนื่อง
ด้านสติปัญญา ของเพียเจท์
1. แรกเกิด-2 ปี เรียนรู้จากการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
2. อายุ 2-6 ปี แบ่งเป็น 2 ช่วง ดังนี้
- 2-4 ปี การรับรู้ปละเรียนรู้ผ่านสิ่งต่างๆ
- 4-6 ปี สมองสามารถรับรู้สิ่งเดิมที่มีอยู่
2. การเปลี่ยนแปลงตามลำดับขั้น
พฤติกรรมที่เด็กเริ่มทำอย่างต่อเนื่อง พลิกตัว , คว่ำ , คืบ , คลาน , นั่ง , ยืน , เดิน , วิ่ง
2. วิธีการเรียนรู้
การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
การรับรู้ คือ การรับประสบการณ์ใหม่ๆ จากที่ที่กระทำกับประสาทสัมผัสทั้ง 5 (การเข้าใจ)
เด็กจะเรียนรู้จากการลงมือกระทำกับวัตถุด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5
การเรียนรู้เกิดขึ้นได้จากประสบการณ์ มีโอกาสได้ปฏิบัติ ประสบการณ์จึงมีความสำคัญไปสู่การ เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
การเรียนรู้และการรับรู้มีความสัมพันธ์กัน คือ
ประสบการณ์ใหม่สัมพันธ์กับประสบการณ์เดิมส่งผลให้เกิดการเรียนรู้ ปรับองค์ความรู้ใหม่ที่ทำให้คนเราเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น