วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การเข้าเรียนครั้งที่14

วันที่ 31 มกราคม 2556

กิจกรรมการเรียนการสอน

-  สอบสอนแบบบรูณาการ โดนอิงมาตรฐานการเรียนรู้จากกรอบมาตรฐาน
   
   การสอนของเพื่อนกลุ่มที่ 1 หน่วยดิน

วันจันทร์ >> ชนิดของดิน

 - การตั้งคำถามเปิดประเด็น "เด็กๆเคยเล่นดินอะไรบ้างค่ะ" (เพื่อทดสอบประสบการณ์เดิม)
                  การดึงประสบการณ์ของเด็ก
                1. แบ่งความรู้
                2. มีส่วนร่วม
                3. คิดถึงเหตุการณ์
- เขียนลงบนกระดานตามที่เด็กบอก (การเขียนต้องยึดเลขฐานสิบ)
         **ควรไว้ใจในการตอบคำถามของเด็ก
- เขียนตัวเลขกำกับ แล้วใช้คำถามว่า "ทั้งหมดมีกี่ชนิดค่ะ"
- ให้เอา ดินร่วน  ดินทราย ดินเหนียว มาสอนเด็ก
- การสอนจะต้องมีการคาดคะเนและเชื่อมโยงเข้าสู่บทเรียน โดยที่ครูจะนำดินใส่ตระกร้ามา แล้วจะถามเด็กๆว่า "เด็กๆคิดว่ามีอะไรอยุ่ในตระกร้าบ้างค่ะ"
- ในตระกร้าครูเอาดินทราย ดินเหนียวมา "เด็กๆทราบไหมว่าดินมีจำนวนเท่าไหร่"
- นับแยกประเภท
- เปรียบเทียบโดยการยิบออก 1:1

วันอังคาร >> ลักษณะของดิน

- ทบทวนของเมื่่อวาน
- วันนี้ครู้ต้องเตรียมดินมาให้เด็กๆดู (ให้เด็กสังเกต,สัมผัส)
- เขียนตาราง


- นำเสนอเป็นแผนภูมิวงกลม ยูเนียลเชื่อมโยงกัน(อินเทอร์เซค)



วันพุธ >> ส่วนประกอบของดิน

- ทบทวนของเมื่อวาน "อาจจะถามว่าดินเหนียวมีสีอะไรบ้างค่ะ"
- ครูเตรียมสิ่งของที่อยู่ในดินมา เช่น เปลือกหอย เศษไม้ กิ่งไม้ ก้อนหิน ฯลฯ
- ให้เด็กๆ แยกประเภท สิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต

       ทำเป็นตาราง


วัพฤหัสบดี >> ประโยชน์ของดิน

- ทบทวนของเมื่อวาน
- เล่นนิทาน
      **ต้องเป็นนิทานที่เชื่อมโยงกับคณิตศสาตร์ และ เชื่อมโยงกับเนื้อหาที่สอน
- อาจใช้เพลงประกอบได้


วันศุกร์ >> ข้อควรระวัง
   
- ทบทวนของเมื่อวาน (สิ่งที่อยู่ในดิน)
- อธิบายให้เด็กฟัง ดินมีเชื้อโรคอย่างไร
-  อาจจะใช้นิทานหุ่นมือ

    **ข้อควรระวังอาจจะไปอยู่ในวันพฤหัสบดี แล้ว วันศุกร์ ให้เด็กๆออกไปปลูกพืช
-การปลูกพืชก็จะสอนในคณิตศาสตร์เรื่อง ระยะห่างของต้นไม้แต่ละต้นห่างกัน 1 ฝ่ามือ


จบการเรียนการสอนในวันนี้ค่ะ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น