วันที่ 31 มกราคม 2556
กิจกรรมการเรียนการสอน
- สอบสอนแบบบรูณาการ โดนอิงมาตรฐานการเรียนรู้จากกรอบมาตรฐาน
การสอนของเพื่อนกลุ่มที่ 1 หน่วยดิน
วันจันทร์ >> ชนิดของดิน
- การตั้งคำถามเปิดประเด็น "เด็กๆเคยเล่นดินอะไรบ้างค่ะ" (เพื่อทดสอบประสบการณ์เดิม)
การดึงประสบการณ์ของเด็ก
1. แบ่งความรู้
2. มีส่วนร่วม
3. คิดถึงเหตุการณ์
- เขียนลงบนกระดานตามที่เด็กบอก (การเขียนต้องยึดเลขฐานสิบ)
**ควรไว้ใจในการตอบคำถามของเด็ก
- เขียนตัวเลขกำกับ แล้วใช้คำถามว่า "ทั้งหมดมีกี่ชนิดค่ะ"
- ให้เอา ดินร่วน ดินทราย ดินเหนียว มาสอนเด็ก
- การสอนจะต้องมีการคาดคะเนและเชื่อมโยงเข้าสู่บทเรียน โดยที่ครูจะนำดินใส่ตระกร้ามา แล้วจะถามเด็กๆว่า "เด็กๆคิดว่ามีอะไรอยุ่ในตระกร้าบ้างค่ะ"
- ในตระกร้าครูเอาดินทราย ดินเหนียวมา "เด็กๆทราบไหมว่าดินมีจำนวนเท่าไหร่"
- นับแยกประเภท
- เปรียบเทียบโดยการยิบออก 1:1
วันอังคาร >> ลักษณะของดิน
- ทบทวนของเมื่่อวาน
- วันนี้ครู้ต้องเตรียมดินมาให้เด็กๆดู (ให้เด็กสังเกต,สัมผัส)
- เขียนตาราง
- นำเสนอเป็นแผนภูมิวงกลม ยูเนียลเชื่อมโยงกัน(อินเทอร์เซค)
วันพุธ >> ส่วนประกอบของดิน
- ทบทวนของเมื่อวาน "อาจจะถามว่าดินเหนียวมีสีอะไรบ้างค่ะ"
- ครูเตรียมสิ่งของที่อยู่ในดินมา เช่น เปลือกหอย เศษไม้ กิ่งไม้ ก้อนหิน ฯลฯ
- ให้เด็กๆ แยกประเภท สิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต
ทำเป็นตาราง
วัพฤหัสบดี >> ประโยชน์ของดิน
- ทบทวนของเมื่อวาน
- เล่นนิทาน
**ต้องเป็นนิทานที่เชื่อมโยงกับคณิตศสาตร์ และ เชื่อมโยงกับเนื้อหาที่สอน
- อาจใช้เพลงประกอบได้
วันศุกร์ >> ข้อควรระวัง
- ทบทวนของเมื่อวาน (สิ่งที่อยู่ในดิน)
- อธิบายให้เด็กฟัง ดินมีเชื้อโรคอย่างไร
- อาจจะใช้นิทานหุ่นมือ
**ข้อควรระวังอาจจะไปอยู่ในวันพฤหัสบดี แล้ว วันศุกร์ ให้เด็กๆออกไปปลูกพืช
-การปลูกพืชก็จะสอนในคณิตศาสตร์เรื่อง ระยะห่างของต้นไม้แต่ละต้นห่างกัน 1 ฝ่ามือ
จบการเรียนการสอนในวันนี้ค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น